My default image

LƯU Ý KHI NUÔI TÔM VỤ ĐÔNG

LƯU Ý KHI NUÔI TÔM VỤ ĐÔNG

Nuôi tôm thẻ chân trắng vụ đông rất khó, tuy nhiên nếu lựa chọn thời điểm hợp lý trong điều kiện hệ thống nuôi khác nhau, lợi nhuận mang lại khá cao.

Cải tạo ao, chuẩn bị ao

Đối với ao đất: Sau khi kết thúc vụ nuôi thứ nhất, phơi khô đáy 2 – 3 tuần (tùy vào điều kiện thời tiết ) vệ sinh nạo vét lớp bùn đáy, đánh vôi diệt khuẩn, diệt tạp. Nếu ao nuôi vụ đầu bị nhiễm bệnh cần xử lý cẩn thận hơn bằng chlorine.

Đối với ao bạt: Vệ sinh sạch sẽ, xử lý diệt khuẩn xung quanh thành bạt và đáy bạt bằng chlorine.

Trong nuôi tôm vụ đông, để giúp ổn định các yếu tố môi trường, đặc biệt là nhiệt độ, vì vậy khuyến khích người nuôi nên xây dựng nhà bạt, nhiệt độ trong nhà thường cao hơn bên ngoài khoảng 5-15°C.

Cấp nước và xử lý nước: Tương tự như quy trình nuôi tôm chính vụ, tuy nhiên độ sâu mực nước phải đảm bảo 1,5-1,8 m.

Chọn giống và thả giống

Chọn giống: Chọn tôm giống cỡ post 12-15 khỏe mạnh, xuất xứ rõ ràng và đạt những chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Mật độ nuôi: Không nên thả nuôi với mật độ quá 80-120 con/m2.

Có thể ương trước trong bể ương trong nhà để rút ngắn thời gian nuôi bên ngoài. Mật độ ương 2.000-2.500 con/m2. Sau thời gian ương 25-30 ngày khi tôm đạt cỡ 1g/con thì tiến hành chuyển sang ao nuôi thương phẩm.

Thả giống: Theo dõi diễn biến thời tiết để lựa chọn thời điểm thả thích hợp. Nên thả giống trước khi không có không khí lạnh khoảng 4-6 tuần (lúc này thời tiết nắng ấm, tôm phát triển nhanh). Thả giống tránh vào thời điểm gió mùa, mưa kéo dài, cần cân bằng nhiệt độ trong túi chứa giống và môi trường nuôi trước khi thả.

Chăm sóc và quản lý

Chăm sóc

Thời điểm thả giống đến khi thời tiết có biến động, thực hiện cho ăn bình thường theo quy trình, khoảng 4-5 lần/ngày. Khi nhiệt độ xuống thấp, cần giảm thức ăn cả về số lượng lẫn số lần cho ăn, mỗi ngày cho ăn 2-3 lần. Kiểm tra mức độ lột xác của tôm trong ao nuôi để điều chỉnh lượng thức ăn. Kiểm tra sàng ăn để điều chỉnh thức ăn cho phù hợp với sự thay đổi của nhiệt độ và thời tiết cũng như tình trạng sức khỏe tôm. Kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì trước khi sử dụng. Định kỳ 7-10 ngày bón Dolomite với liều 100-150 kg/1.000 m3 nhằm ổn định pH, độ kiềm trong ao nuôi (đối với ao đất). Định kỳ 3-5 ngày ổn định độ kiềm trong ao nuôi bằng bicar (NaHCO3). Bổ sung Vitamin C, các khoáng chất cần thiết… vào thức ăn hằng ngày giúp tăng cường sức đề kháng, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Quản lý

Cần đảm bảo hàm lượng oxy hòa tan ở mức trên 4 mg/l. Trong thời gian đầu tôm nhỏ (1-3 tuần) sử dụng chủ yếu sục khí. Sử dụng quạt nước từ tuần thứ 4 trở đi. Định kỳ kiểm tra các yếu tố môi trường hằng ngày vào lúc 8h sáng và 2h chiều. Nếu chỉ số các yếu tố môi trường nằm ngoài ngưỡng thích hợp phải có biện pháp xử lý ngay.

Phòng trị bệnh

Chế độ thay nước định kỳ, nước trước khi cấp vào ao nuôi phải được xử lý diệt khuẩn và các yếu tố môi trường nằm trong ngưỡng thích hợp.

Lưu ý: Trong nuôi tôm vụ đông, hằng ngày cần phải bổ sung Vitamin C, khoáng chất vào thức ăn cho tôm. Bổ sung khoáng vào môi trường ao nuôi. Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để ổn định môi trường nuôi. Vào vụ đông nhiệt độ giảm, do đó nên cho vi sinh xuống ao vào trưa nắng khi nhiệt độ lên cao.

Nguồn: contom.com